Uống nước xạ đen có tác dụng gì?

08/07/2024 10:38

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, người Việt đã sử dụng xạ đen như một vị thuốc dùng để trị bệnh. Vậy xạ đen có thể mang lại những lợi ích gì cho sức khoẻ?Uống nước xạ đen có tác dụng gì?

Xạ đen là một loại dược liệu quen thuộc đối với người Việt. Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng xạ đen để đun nước uống hằng ngày. 

Cây xạ đen mọc hong ở nhiều khu vực rừng núi Việt Nam. Đây là loại cây leo thân gỗ, thường bám vào các cây lớn. Nếu được trồng, loại cây này sẽ bám đan xen với nhau để tạo thành bụi lớn.

Theo Đông y, xạ đen có tính hàn, vị đắng chát, tác dụng thông kinh, lợi tiểu, tiêu viêm, trị lở loét, ung nhọt, giảm tiết dịch, mát gan mật.

Uống nước xạ đen có tác dụng gì?

Xạ đen là loại dược liệu được sử dụng nhiều ở Việt Nam.

Công dụng dược lý của cây xạ đen được ghi nhận như sau:

- Chống oxy hoá: Cây xạ đen có chứa nhiều chất chống oxy hoá có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hoá.- Duy trì sự ổn định của huyết áp: Sử dụng xạ đen với liều lượng vừa phải trong một thời gian nhất định có thể giúp ổn định huyết áp, đặc biệt là với những người có tiền sử cao huyết áp. Với người có huyết áp thấp, nên sử dụng xạ đen kết hợp với gừng để có hiệu quả tốt hơn- Tốt cho gan: Xạ đen có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho hoạt động của gan, giúp giải độc gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan, men gan cao.- Cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp tạo cảm giác ngon miệng: Xạ đen mang lại nhiều lợi ích cho những người bị suy nhược cơ thể, mất ngủ, ăn không ngon, thiếu máu. Sử dụng loại dược liệu này một cách phù hợp sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.- Chống lại các khối u: Cây xạ đen chứa các hợp chất polyphenol, flavonoid, quinone có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của các khối u, ức chế sự phát triển của các khối u ác tính.Cách sử dụng xạ đen

Uống nước xạ đen có tác dụng gì?

Uống nước xạ đen có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Để sử dụng xạ đen trong việc thanh lọc cơ thể, bạn có thể sử dụng khoảng 10-15 gram xạ đen khô sắc nước uống như một loại trà. Tối đa chỉ nên sử dụng khoảng 70 gram xạ đen/ngày.

Cây xạ đen không chứa độc nhưng cũng chỉ nên sử dụng với một liều lượng vừa phải để tránh gây ra tác dụng phụ không cần thiết đối với cơ thể.

Trường hợp không nên sử dụng xạ đen

Cây xạ đen có dược tính, thường được sử dụng làm thuốc nên trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và phụ nữ có thai không nên sử dụng.

Người bị suy thận, chức năng thận kém không nên sử dụng xạ đen vì có thể làm tăng gánh năng cho thận.

Ngoài ra, không nên uống xạ đen sau khi uống bia hoặc sau khi ăn các loại thực phẩm như đậu xanh, rau muống, măng chua, cà pháo… vì những thứ này có thể làm giảm tác dụng của xạ đen.

Như đã nói ở trên, người huyết áp thấp nếu muốn sử dụng xạ đen thì cần phải kết hợp với gừng để tránh làm giảm huyết áp, hoa mắt, chóng mặt.

Người đang điều trị bệnh bằng thuốc Tây y nên tham khảo y kiến của bác sĩ trước khi sử dụng xạ đen.

x Chia sẻTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/uong-nuoc-xa-den-co-tac-dung-gi-832277.htmlTác giả: Thanh Huyền

Theo Nguồn phunutoday.vn

Uống nước xạ đen có tác dụng gì? - Cuộc Sống