Lợi thế về công nghệ giúp Imexpharm đặt mục tiêu cao trong chuỗi cung ứng dược toàn cầu

20/09/2024 09:00

Imexpharm bước vào giai đoạn tăng trưởng vàng khi bắt kịp những xu hướng đổi mới của ngành dược phẩm công nghệ cao trên thế giới.

Xây nền tảng R&D từ đội ngũ nhân lực tài năng

Trong chiến lược phát triển ngành dược, bên cạnh nguồn lực về tài chính và các yếu tố thể chế, yếu tố con người là tiền đề cho sự phát triển ngành dược, đặc biệt là lĩnh vực dược công nghệ cao, đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo không ngừng. Đội ngũ này được đào tạo bài bản, chuyên sâu, và đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty dược phẩm lớn hoặc các trung tâm nghiên cứu trên thế giới.

Tầm nhìn này đang được Imexpharm hiện thực hóa, với vai trò tiên phong trong phát triển công nghệ dược phẩm cao tại Việt Nam. Để thực hiện cam kết sản xuất thuốc chất lượng cao, Imexpharm liên tục xây dựng đội ngũ nhân viên có năng lực và giàu kinh nghiệm, đáp ứng nhanh với những thay đổi liên tục của ngành dược.

Nền tảng nhân lực này đã và đang là trụ cột vững chắc, góp phần vào sự thành công của Imexpharm từ những ngày đầu thành lập đến nay.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nhà máy sản xuất thuốc chất lượng EU-GMP của Imexpharm. Nguồn: Imexpharm.

Tiến sĩ Nguyễn Vĩnh Luận, Giám đốc Nhân sự Imexpharm, cho biết: “Đối với Imexpharm, con người luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển và thành công của Công ty. Hiện nay, Imexpharm may mắn sở hữu những nhân tài hàng đầu trong ngành dược tại Việt Nam. Công ty luôn chú trọng đầu tư vào nguồn nhân lực ở tất cả các cấp, nhằm đảm bảo Imexpharm có đội ngũ lãnh đạo tài năng, đội ngũ khoa học giỏi, cùng với đội ngũ vận hành, bán hàng và marketing xuất sắc để đưa doanh nghiệp vươn xa hơn”.

Hiện nay, bộ phận R&D của Imexpharm đã phát triển mạnh mẽ với 80% nhân sự trình độ đại học trở lên, trong đó có 4 Thạc sĩ dược, Dược sĩ chuyên khoa I và 1 Tiến sĩ dược (tốt nghiệp ở Pháp). Thu hút các nhà khoa học trẻ để tạo ra nền tảng nghiên cứu mạnh mẽ là định hướng của Imexpharm trong nhiều năm qua.

Nhà máy kháng sinh công nghệ cao IMP4 đạt chuẩn EU-GMP của Imexpharm. Nguồn: Imexpharm.

Cộng hưởng tăng trưởng kép của ngành

Cùng với đội ngũ nghiên cứu tài năng, năm 2023, Imexpharm đã dành 5% doanh thu cho các hoạt động R&D. Chính sách này là bệ phóng giúp Công ty luôn tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng khoa học tiên tiến để sản xuất dược phẩm tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay, Imexpharm đã trở thành công ty dược sở hữu cụm nhà máy EU-GMP lớn nhất Việt Nam với 3 cụm nhà máy EU-GMP và 11 dây chuyền EU-GMP. Sự đầu tư này giúp Imexpharm đứng số 1 Việt Nam về thuốc kháng sinh chất lượng cao, an toàn và hiệu quả.

Công ty hiện có hơn 333 sản phẩm được cấp phép thương mại tại Việt Nam. Năm 2023, Imexpharm đăng ký thêm 11 số đăng ký cho 6 sản phẩm tại châu Âu, bao gồm các sản phẩm phức tạp như Ampicillin/Sulbactam, nâng tổng số Giấy phép lưu hành tại châu Âu lên 28 cho 11 loại sản phẩm.

Năm 2023, Imexpharm có 93 dự án R&D, trong đó có 15 sản phẩm đã ra mắt thị trường, tạo ra lợi thế về những sản phẩm dược mới. Công ty đang lên kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm Non-Antibiotic và dự kiến xây dựng nhà máy IMP5 sản xuất các dòng sản phẩm mới bao gồm các thuốc điều trị tim mạch, tiểu đường, tai-mũi-họng, thuốc ho và tiêu hóa... Ngoài việc ra mắt 10 SKU mới, Công ty khởi động dự án nâng cấp phần mềm hoạch định doanh nghiệp SAP ECC lên SAP S/4HANA.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, IMP công bố đạt doanh thu thuần đạt 1.008 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) và EBITDA ghi nhận ở mức 161 tỷ đồng và 215 tỷ đồng, duy trì biên EBITDA ổn định ở mức 21%.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ này tiếp tục được thể hiện rõ nét trong tháng 7/2024, khi doanh thu thuần của Imexpharm đạt 159 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Kênh ETC tiếp tục tăng trưởng vững vàng, trong khi kênh OTC phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng ấn tượng 63% cho OTC và 23% cho ETC. Như vậy, có thể thấy, tháng 7 là giai đoạn tăng trưởng ấn tượng nhất từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong bối cảnh thị trường biến động như hiện tại.

Đặc biệt, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm (mã cổ phiếu IMP - sàn HOSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu vào ngày 18/9 tới đây. Việc phát hành thêm hơn 77 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1 (100%) sẽ giúp Imexpharm tăng vốn điều lệ trong thời gian tới.

Imexpharm đã kí kết hợp tác với Genuone Sciences Inc - Tập đoàn dược phẩm đến từ Hàn Quốc. Nguồn: Imexpharm.

Thị trường dược phẩm Việt Nam đứng trước động lực bứt phá toàn ngành trong tương lai cùng xu hướng hướng già hoá dân số cũng như chính sách ưu đãi của Chính phủ sẽ thúc đẩy ngành duy trì tăng trưởng kép 8% trong dài hạn.

Liên tiếp đạt các kỷ lục doanh thu và lợi nhuận, các công ty dược phẩm hàng đầu như Imexpharm dự báo tiếp tục hưởng lợi khi đón nhận những cơ hội và xu hướng đổi mới của ngành. Kinh nghiệm sản xuất cùng các dây chuyền chuẩn EU-GMP đã trang bị cho Imexpharm năng lực sản xuất vượt trội và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, mở ra cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng thuốc toàn cầu. Với sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu, Imexpharm đã xuất khẩu thành công sang thị trường mới như Mông Cổ và đã ký kết hợp đồng xuất khẩu vào các thị trường: Singapore, Malaysia, Philippines…

Imexpharm đã bắt tay với Genuone Sciences - Tập đoàn dược phẩm đến từ Hàn Quốc để hợp tác đăng ký, sản xuất và phân phối thuốc tại Việt Nam; cùng với hoạt động chuyển giao công nghệ tiên tiến từ Genuone. Trước đó, Imexpharm cũng là đối tác liên doanh, nhượng quyền, gia công của nhiều tập đoàn dược hàng đầu thế giới như Sandoz, Sanofi-Aventis, Pharmascience, DP Pharma...

Những chiến lược này không chỉ đặt nền móng cho tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu doanh thu tăng gấp 3 mà còn là bước tiến quan trọng trong việc củng cố vị thế của Imexpharm trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, các định hướng này cũng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về các giải pháp điều trị chất lượng cao tại Việt Nam và khu vực.

“Nghiên cứu và phát triển là động lực quan trọng thúc đẩy sự đổi mới, tiến bộ y tế và cải thiện sức khỏe của cộng đồng. Định hướng phát triển dược công nghệ cao giúp Imexpharm làm tốt vai trò trong việc cung ứng thuốc tốt, hiệu quả, giá hợp lý đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và điều trị của người dân cùng các cơ sở y tế trong nước. Đà tăng trưởng toàn diện đã chứng minh sự bền bỉ của Imexpharm khi hoạt động ổn định trong điều kiện thị trường nhiều biến động, đồng thời sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường trong nước và quốc tế”, Thầy thuốc nhân dân – dược sĩ Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Imexpharm, cho biết.

Theo Minh Trí

Lợi thế về công nghệ giúp Imexpharm đặt mục tiêu cao trong chuỗi cung ứng dược toàn cầu - Thương Hiệu