Điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ

19/08/2024 09:41

Các doanh nghiệp sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đang phải đối mặt với cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ

Các tấm pin điện mặt trời được lắp đặt tại TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Theo nguồn tin từ Tuổi Trẻ, hầu hết các doanh nghiệp bị khởi xướng điều tra lần này đều là các doanh nghiệp sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời có vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định khởi xướng điều tra vào giữa tháng 5-2024, các doanh nghiệp này đang phải tập trung trả lời các bảng câu hỏi mà cơ quan điều tra đã gửi.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành một cuộc điều tra về chương trình trợ cấp xuyên quốc gia. Vì vậy, quá trình đối phó với cuộc điều tra này có nhiều thách thức.

Theo đại diện của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), việc tập hợp các doanh nghiệp tham gia vụ việc này gặp nhiều khó khăn do ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Việt Nam hiện không có hiệp hội đại diện.

Một số doanh nghiệp thậm chí đã dừng hoặc chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác khi bị kiện, dẫn đến việc hợp tác điều tra và trả lời câu hỏi gặp nhiều trở ngại.

Vì đây là cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ tham gia quá trình trả lời và giải trình các câu hỏi liên quan đến việc trợ cấp.

Điều này nhằm đảm bảo rằng không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam đang tích cực phối hợp để tham gia vụ việc.

Vụ điều tra này yêu cầu sự phối hợp không chỉ từ Chính phủ Việt Nam mà còn từ các doanh nghiệp FDI Trung Quốc tại Việt Nam và cả Chính phủ Trung Quốc. DOC đã ban hành hai bảng câu hỏi về lượng và giá trị trong vụ điều tra chống bán phá giá, với thời hạn trả lời gia hạn đến ngày 6-6-2024. Vụ việc chống trợ cấp có thời hạn trả lời đến ngày 4-6-2024.

Dựa trên các thông tin trả lời và số liệu từ Hải quan Mỹ, DOC sẽ chọn từ 2-3 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc để tiếp tục tham gia quá trình điều tra và được hưởng mức thuế riêng.

Trước đó, DOC đã công bố khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Ủy ban Thương mại sản xuất pin năng lượng mặt trời Mỹ cáo buộc khoảng 50 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam tham gia việc bán phá giá và nhận trợ cấp.

Biên độ chống bán phá giá bị cáo buộc đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam lên đến 271,28%, mức cao nhất trong số các nước bị cáo buộc, so với Campuchia (125,37%), Malaysia (81,22%) và Thái Lan (70,36%).

Điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ

Thép HRC Việt Nam nguy cơ bị Ủy ban châu Âu điều tra chống bán phá giá

Đổ vốn hàng tỉ USD đầu tư sản xuất thép cán nóng chất lượng cao HRC, doanh nghiệp Việt Nam chưa hết áp lực với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, lại sắp bị Ủy ban châu Âu điều tra kiện chống bán phá giá.

NGỌC AN

Theo Nguồn tuoitre.vn

Điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ - Cuộc Sống